Các dịch vụ tiện ích của điểm BĐVHX còn nghèo nàn nên chưa thực sự là điểm đến của người dân trong vùng.
Hiệu quả thấp
Về thực trạng đáng buồn này tại các BĐVHX, ông Hứa Đình Thuyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: BĐVHX đa phần được xây từ năm 1998, đến nay xuống cấp,tường bị tróc; tủ bàn hỏng rất nhiều. Việc đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất khó khăn vì chưa có nguồn kinh phí. Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 105 điểm BĐVHX và phần lớn đểu trong tình trạng như điểm BĐVHX Nông Thượng.
Vấn đề không chỉ của ngành bưu điện
Còn ông Hứa Đình Thuyên cho biết: “Hiện chúng tôi chủ trương kết hợp việc chuyển phát và trực tại điểm BĐVHX vào làm một để nâng cao thu nhập. Ý tưởng này xuất phát từ cách làm của tỉnh Hòa Bình và chúng tôi nhận thấy việc này phù hợp nên áp dụng. Tại các điểm BĐVHX, chúng tôi đề ra cơ chế như cho phép bán bảo hiểm, sim thẻ, tham gia vận động bà con tham gia dịch vụ tài chính thêm hoa hồng. Thực sự tôi thấy thu nhập quá thấp, chỉ có hơn 1 triệu đồng/tháng mà đưa thư báo đúng giờ, đường xá đi lại miền núi khó khăn thì thực sự chỉ yêu nghề mới lại làm công việc này. Tôi đã kiến nghị với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn, muốn duy trì BĐVHX cần sự chung tay của cacs ban ngành và chính quyền địa phương. Để thực sự thành điểm đến văn hóa, tôi cũng chỉ đạo các điểm BĐVHX tận dụng mặt bằng tạo điều kiện cho người dân trong thôn đến họp không thu phí, làm như vậy để khai thác tốt nhất tài sản Nhà nước đã đầu tư. Với các loại hình dịch vụ công đang triển khai thí điểm, hy vọng sẽ nâng dần mức thu nhập của nhân viên BĐVHX”.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Bưu chính Việt Nam cũng cho rằng: Hiện toàn quốc có khoảng 8.000 điểm BĐVHX và việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm BĐVHX đang là vấn đề không chỉ riêng của ngành bưu chính mà cần sự chung tay của cac ban ngành hữu quan.
Anh Phạm Thái (làng Đồng Xâm, xã Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình): Trước đây, người dân vùng nông thôn thường đến BĐVHX gọi điện thoại, sử dụng các dịch vụ bưu chính và đọc sách báo. Nhưng nay điện thoại di động với giá cước khá rẻ, internet ở vùng nông thôn đồng bằng cũng đã phổ biến, trong khi sách bao tại BĐVHX cần có nhiều dịch vụ tiện ích hơn thì mới thu hút người dân.
Chị Cẩm Nhung, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam: Để nâng cao hiệu quả hoạt động BĐVHX, bên cạnh các dịch vụ lõi như chuyển phát thư, nhân viên tại các điểm BĐVHX cũng sẽ được tập huấn tham gia vào các dịch vụ công mà ngành đang triển khai thí điểm như chi trả BĐVHX, lương hưu hàng tháng qua hệ thống bưu điện, chuyển phát hồ sơ tuyển sinh đại học, cao đẳng… Ngoài ra có thể tham gia các dịch vụ như tiết kiệm bưu điện, bán báo hiểm.
Cần có cơ chế hỗ trợ hoạt động điểm BĐVHX
Làm thế nào để các điểm BĐVHX phát huy được vai trò trong quá trình xây dựng nông thôn mới? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Triệu Đức Lân (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn xung quanh vấn đề này:
Ông đánh giá như thế nào về tình hình hoạt đọng của các điểm BĐVHX hiện nay?
BĐVHX xuất phát điểm không chỉ là điểm để cung cấp thông tin báo chí mà là chỗ liên lạc điện thoại. Vai trò của các BĐVHX như thời ban đầu giờ không còn nữa, bởi bây giờ, nếu có việc cần có thể bấm di động do vậy BĐVHX phải chuyển đổi mới tồn tại.
Cần có những giải pháp nào để các điểm BĐVHX hoạt động tốt hơn, thưa ông?
Tuy nhiên, các điểm BĐVHX nên nhớ thêm các dịch vụ công để tranh thủ nguồn nhân lực có như trả lương hưu qua bưu điện với ngành lao động thương binh xã hội chi trả trợ cấp.
Tôi cho rằng BĐVHX có thể phát huy vai trò trong nông thôn mới ở khía cạnh nhiệm vụ, là đầu mối thông tin phục vụ xây dựng nông thôn mới ở hai chiều, cung cấp thông tin từ cơ sở như mô hình sáng tạo trên toàn quốc về địa phương để lãnh đạo có thể so sánh.
Do chưa có cơ chế phối hợp trong khi các điểm BĐVHX thuộc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam quản lý nên ngay cả UBND xã có việc không dám nhờ. Do đó cần có sự chỉ đạo từ Chính phủ thì các địa phương mới có sự hỗ trợ cụ thể. Một trong số đó là triển khai thêm các dịch vụ công, vừa kinh doanh, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Xin cám ơn ông!